เลขาธิการสำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติเข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพภาคเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมทั้งเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “บทบาทภารกิจของสภาเกษตรกรจังหวัด”

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 นายรัตนะ สวามีชัย เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้เข้าร่วมโครงการแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพภาคเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมทั้งเป็นวิทยากรบรรยายในหัวข้อ “บทบาทภารกิจของสภาเกษตรกรจังหวัด” ตามพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรแห่งชาติ พ.ศ.2553 ณ ศูนย์การเรียนรู้การทำน้ำตาลมะพร้าวน้ำหอม สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ จำกัด อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร

โครงการแก้ไขปัญหาการประกอบอาชีพภาคเกษตรจังหวัดสมุทรสาคร จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกษตรกร หรือกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดสมุทรสาครได้อนุรักษ์อาชีพที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านแบบดั้งเดิม เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และมั่นคงในการประกอบอาชีพเกษตรกรรม อีกทั้งเพื่อสร้างอาชีพทางเลือก เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ และเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งได้รับเกียรติจากนายศักดา เนติพัฒน์ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาครเป็นผู้กล่าวเปิดโครงการ

และนอกจากการบรรยายของเลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติแล้ว ภายในงานยังมีการถ่ายทอดองค์ความรู้และการฝึกปฏิบัติ เรื่อง การทำน้ำตาลมะพร้าว และการทำกัมมี่จากน้ำหวานช่อมะพร้าว” โดย องค์กรเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวน้ำหอม และยังมีการถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่อง “การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากปลาน้ำจืด” โดย กลุ่มวิสาหกิจชุมชนภูมิไทยบ้านเกาะ ซึ่งเกษตรกร และกลุ่มเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้รับความรู้ และสามารถนำไปพัฒนา ต่อยอดอาชีพเกษตรกรรมของตนเองได้ บรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการได้เป็นอย่างดี

———————————————–

ข่าว : อรรจนา บุณยรัตพันธุ์
ภาพและข้อมูล : สำนักงานสภาเกษตรกรจังหวัดสมุทรสาคร
อำนวยการข่าว : อภิวัฒน์ มีลาภ