สภาเกษตรฯ Channel – สภาเกษตรกรฯนำ “กัญชา” ต้นแรกลงดินอย่างถูกกฎหมายฯ

สภาเกษตรกรฯนำ “กัญชา” ต้นแรกลงดินอย่างถูกกฎหมาย พร้อมเผยแพร่งานวิจัยที่ไม่มีในไทย ปี 2563

               เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.62นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และว่าที่ร้อยตรีสมพูนทรัพย์ กล้าวิกรณ์ เลขาธิการสภาเกษตรกรแห่งชาติ ให้การต้อนรับ นายก่อพงษ์ โกมลรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ประธานเปิดงานและปลูกต้น “กัญชา” ปฐมฤกษ์ ใน “โครงการขับเคลื่อนการปลูกกัญชานำร่องเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์” ณ วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนา ต.แม่สุก อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง
โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้กล่าวว่า สำหรับ “กัญชา” แล้วยังถือเป็นยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งการปลูกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถดำเนินการได้เฉพาะในพื้นที่ของศูนย์เพาะปลูกและผลิตกัญชาสด วิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพชรลานนาแห่งนี้เท่านั้น โดยชาวบ้านหรือประชาชนทั่วไปยังไม่สามารถที่จะดำเนินการเพาะปลูก หรือมีไว้ครอบครองเองได้ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบก็จะต้องมีความผิดตามกฎหมาย

               ภาพ/เสียงนายก่อพงษ์กล่าวในพิธีเปิด

               ด้านนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า ถือเป็นปฐมฤกษ์ “กัญชา” ต้นแรกลงสู่ดินโดยเกษตรกรอย่างแท้จริง จากวันนี้ไปจะทำแปลงปลูกให้ดีที่สุดทั้งนอกโรงเรือนและในโรงเรือนรวม 2,000 ต้น ให้ได้กัญชาแบบเกษตรอินทรีย์ที่มีคุณภาพทางยาสูงที่สุดจนสังคมไทยและแพทย์ได้เชื่อมั่นในความรู้ของเกษตรกรไทย และการปลูกครั้งนี้จะเป็นการปลูกเชิงวิจัยที่ประเทศไทยไม่เคยมีมาก่อนจนนำไปสู่การทำเอกสารที่ผ่านการปฏิบัติจริงเพื่อเผยแพร่สู่สาธารณะภายในปี 2563 ต่อไป

               สัมภาษณ์นายประพัฒน์

………………………………………………………………….

ข่าว : วัฒนรินทร์ สุขีวัย
เทคนิค : วัชร มีแสงเงิน
อำนวยการข่าว : ภาสันต์ นุพาสันต์